Integrated Marketing Communications: Truyền Thông Tích Hợp Và Những Điều Bạn Nên Biết

Integrated Marketing Communications

Integrated Marketing Communications: Truyền Thông Tích Hợp Và Những Điều Bạn Nên Biết

Truyền thông tích hợp – Integrated Marketing Communications (IMC) là gì? Tại sao IMC cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp? Làm thế nào để thực hiện IMC hiệu quả tối ưu? Đây là những câu hỏi chúng ta thường gặp khi thực hiện marketing cho doanh nghiệp. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về IMC và trả lời tất cả những câu hỏi trên.

Truyền thông tích hợp – Integrated Marketing Communications (IMC) là gì?

Một cách dễ hiểu nhất thì Integrated Marketing Communications là một chiến lược marketing để đảm bảo sự liên tục, liền mạch và đa chiều của những trải nghiệm thương hiệu của khách hàng. Điều này có nghĩa là thương hiệu sẽ tiếp cận khách hàng bằng cách tích hợp nhiều phương tiện truyền thông khác nhau từ TV, radio, ấn phẩm, Internet đến các phương tiện cá nhân như email, điện thoại,… Mục đích của IMC là để truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách liền mạch và đồng nhất ở tất cả các phương tiện truyền thông, từ đó nhắm chính xác đến đối tượng mục tiêu và kích thích quyết định mua hàng của họ.

Integrated Marketing Communications

Nó sẽ là sai lầm nếu bạn chỉ dừng ở việc tiếp cận đến khách hàng thông qua các kênh digital. Digital marketing hiện nay đúng là đang chiếm ưu thế hơn hẳn so với truyền thông truyền thống (traditional marketing). Tuy nhiên, nó phù thuộc vào khách hàng của bạn là ai và đối tượng bạn muốn tiếp cận là ai thì lựa chọn kết hợp các kênh truyền thông khác nhau. Rất nhiều những kênh truyền thông quảng cáo truyền thống luôn giữ vững được sự ảnh hưởng của nó như TVC. Giả sử, sản phẩm của bạn là mỹ phẩm cao cấp và khách hàng mục tiêu là những người phụ nữ thành đạt có thu nhập cao. Vậy thì ngoài các kênh digital, bạn có thể kết hợp quảng cáo trên tạp chí doanh nhân, báo phụ nữ. Truyền thông quảng cáo trên báo chí có thể không tác động nhiều như ngày xưa, nhưng chắc chắn sẽ nhắm đến đúng đối tượng bạn tìm kiếm.

Tóm lại, Integrated Marketing Communications là sự kết hợp đa dạng các kênh truyền thông mà không có bất cứ sự giới hạn nào. Còn làm thế nào để chiến lược IMC của bạn hiệu quả thì đọc tiếp bài viết nhé.

Tại sao IMC cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp?

Những kênh khác nhau sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, những loại content khác nhau sẽ phù hợp với kênh khác nhau. Ví dụ, Facebook cần nội dung ngắn gọn, có tính hài hước, tương tác, trong khi Instagram thì cần hình ảnh bắt mắt,… Bạn sẽ thắc mắc tại sao không tập trung vào một kênh để phát triển thay vì tích hợp nhiều kênh như vậy?

Câu trả lời là khách hàng sẽ không đủ quan tâm để chú ý và nhớ đến thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Nếu chỉ áp dụng 1 kênh truyền thông duy nhất thì khách hàng sẽ nhanh chóng lãng quên nội dung do thương hiệu của bạn tạo ra. Trong báo cáo của Brand Storytelling phỏng vấn 2000 người về câu hỏi “Bạn có thể đưa ra một ví dụ về một thông điệp đáng nhớ từ thương hiệu không?” Thì có tới 85% số đó không thể kể tên một thông điệp nào (báo cáo được thực hiện năm 2015).

Integrated Marketing Communications

Điều đó có nghĩa là tất cả những nỗ lực truyền tải thông điệp của thương hiệu đang trở nên vô nghĩa vì chỉ 1/5 người tiếp cận mới có thể nhớ đến họ. Bạn thì cho rằng chiến lược marketing của bạn rất hiệu quả nhưng thực tế thì rất nhiều người đã lãng quên chiến dịch của bạn. Chính vì vậy, việc lựa chọn IMC để duy trì liền mạch và thống nhất một chiến lược marketing là rất cần thiết cho thương hiệu. Nó giúp cho khách hàng luôn nhớ về thương hiệu, và ghi nhớ thông điệp bạn muốn truyền tải. Một ví dụ điển hình là Mc Donald luôn thực hiện marketing trên mọi mặt trận. Tại sao một thương hiệu nổi tiếng và ai cũng biết đến như vậy lại phải thực hiện marketing? Bởi vì mỗi ngày có hàng loạt thông tin được gửi đến khách hàng, nếu thương hiệu không muốn bị quên lãng thì thực hiện tích hợp các kênh truyền thông là cách để khách hàng biết rằng thương hiệu này còn tồn tại.

Làm thế nào để thực hiện IMC hiệu quả tối ưu?

Chiến dịch Integrated Marketing Communications ở thế kỷ 21 này không còn là sao chép quảng cáo giống nhau lặp lại trên các kênh truyền thông khác nhau. Thay vào đó, mỗi platform sẽ xây dựng câu chuyện thương hiệu lớn dần. Để thực hiện IMC hiệu quả, một yêu cầu về sự kết hợp nhiều phương diện xung quanh thương hiệu là cần thiết. Trước hết phải đi từ nền tảng cơ bản nhất là hiểu về sản phẩm và thị trường.

Đầu tiên, bằng việc hiểu rõ thái độ của khách hàng đối với sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, lợi thế công nghệ, một team marketing có thể xác định được khách hàng tiềm năng nhất là ai. Bạn đồng thời cũng biết được điểm mạnh của thương hiệu, định hướng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới và những nỗ lực marketing để khách hàng nhận diện thương hiệu.

Integrated Marketing Communications

Chiến dịch ‘Compare the Meerkat’ của hãng đồ chơi Aleksandr được thực hiện trong 8 năm.

Sau đó, marketing team cần xem xét cách nào để thực hiện chiến dịch Integrated Marketing Communications. Bắt đầu từ thông điệp, thiết kế hình ảnh, dịch vụ khách hàng và trải nghiệm sản phẩm. Bằng cách này, bạn sẽ xác định được những phương tiện nào cần để thực hiện chiến dịch này.

Cuối cùng, khi chiến dịch đã thực hiện, nó có thể thay đổi phụ thuộc vào khách hàng và tình hình. Một chiến dịch có thể chỉ được thực hiện trong một mùa nhất định, tuy nhiên phụ thuộc vào sự quan tâm của khách hàng mà chúng ta có thể gia hạn thời gian để kéo dài thêm.

Tìm hiểu cách thực hiện IMC cùng IH Digital?

Nếu bạn đã có kế hoạch cho việc thực hiện chiến dịch IMC cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn chưa biết phải thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu. Hãy liên hệ với IH Digital để được tư vấn kỹ hơn và đưa ra cho bạn một chiến lược cụ thể phù hợp với ngân sách bạn sẵn sàng bỏ ra cho chiến dịch IMC.

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

%d bloggers like this: