Top 5 Xu Hướng Digital Marketing tại Trung Quốc 2019

Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc 2019

Top 5 Xu Hướng Digital Marketing tại Trung Quốc 2019

Quý đầu tiên của năm 2019 đã qua và chúng tôi muốn chia sẻ với bạn một số xu hướng digital marketing tại Trung Quốc trong năm nay. Như chúng ta đã biết mạng xã hội hot nhất Trung Quốc hiện nay có Weibo, WeChat, Youku, Tik Tok,.. và công cụ tìm kiếm phổ biến là Baidu. Tuy nhiên, mạng xã hội của Trung Quốc thì thay đổi nhanh chóng và những nền tảng mới thu hút người sử dụng rất nhiều. Đơn cử ở đây là mạng xã hội Tik Tok, mặc dù mới chỉ ra mắt thị trường vào năm 2016 nhưng hiện nay lượng người dùng hàng tháng của nó là 500 triệu, và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ ra 5 xu hướng digital marketing tại Trung Quốc đã tạo dấu ấn từ năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019.

#1 Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc: Sự ảnh hưởng từ những đô thị cấp 3 và cấp 4

 

Trong 10 năm qua, có thể nhận thấy sự phân bố dân cư không đồng đều giữa thành thị và nông thôn tại Trung Quốc, đặc biệt là các thành phố phát triển như Bắc Kinh, Thượng Hải. Sự tăng trưởng về dân số tại thành thị vẫn tiếp tục nhưng được các chuyên gia tiên đoán sẽ có sự thay đổi khi người dân có xu hướng di cư đến các thành phố cấp 3 và cấp 4.

Những thành phố vừa và nhỏ như Thành Đô, Hợp Phì, Vũ Hán đã báo cáo cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP đã tăng trong năm vừa qua, vì vậy thu nhập bình quân đầu người cũng cao hơn và chất lượng hàng hoá/dịch vụ cũng được nâng cấp.

Theo báo cáo của Morgan Stanley Research, mức tiêu thụ cá nhân của người dân Trung Quốc có thể tăng từ 4.4 nghìn tỷ USD lên đến 9.7 nghìn tỷ USD trước năm 2030, với mức tiêu thụ chủ yếu đến từ các đô thị vừa và nhỏ. Trong khi đó, với mức chi phí sống đắt đỏ tại các thành phố là trung tâm kinh tế như Thượng Hải, người dân càng có xu hướng chuyển về các thành phố nhỏ lân cận sinh sống.

Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc 2019 | Thành Đô

Thành Đô: Có 16 triệu dân, trung tâm giao thông vận tải và giao thương của Trung Quốc.

Một ví dụ chân thực để áp dụng xu hướng này vào digital marketing đó chính là Pinduoduo. Pinduoduo là một trang thương mại điện tử tại Trung Quốc, để cạnh tranh với các ông lớn như Alibaba, Taobao, Pinduoduo đã lựa chọn cách target vào thị trường các thành phố cấp 3, 4 và tránh các đô thị cấp 1. Nhờ vậy mà platform này đã đạt được 385 triệu người dùng hàng tháng sau 3 năm, và trở thành trang e-commerce đứng thứ 2 về độ phổ biến.

Như vậy, có thể thấy rõ ràng, xu hướng đô thị hoá tại các thành phố nhỏ chính là cơ hội cho những thương hiệu mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường Trung Quốc và muốn tránh cạnh tranh trực tiếp với đối thủ lớn.

 

#2 Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc: Dân số già tác động đến tiếp thị kỹ thuật số

 

Vấn đề nhân khẩu học luôn là mối quan tâm của các nhà kinh tế học và chính trị gia, tuy nhiên không phải tất cả đều mang chiều hướng tiêu cực. Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã đề xuất hướng tiếp thị kỹ thuật số đến người cao tuổi. Vì theo báo cáo 04/2018, chỉ 10% người sử dụng Internet trên 50 tuổi, nhưng với chính sách mới này và những trải nghiệm thực tế, con số này dự đoán sẽ tăng dần trong tương lai gần.

Dân số Trung Quốc có xu hướng già trong những năm gần đây và có thể hơn 225 triệu người già trước 2020. Đây chính là cơ hội cho các thương hiệu để ra mắt những chương trình, sản phẩm dành riêng cho đối tượng khách hàng cao tuổi.

Tháng 01/2018, Taobao đã ra mắt kênh mua hàng hoàn toàn mới dành riêng cho khách hàng độ tuổi trung niên, với những tính năng đơn giản dễ sử dụng. Kênh thương mại điện tử mới này cho phép người dùng liên kết tài khoản với tài khoản của con/cháu của họ, sau đó chia sẻ thông tin mua hàng và yêu cầu thanh toán dùm bằng lựa chọn “Pay-For-Me”. Để bước đầu phát triển kênh bán lẻ mới này, Alibaba cũng đã thuê những người trung niên thuộc khách hàng mục tiêu đến trải nghiệm thực tế sản phẩm và đưa ra nhận xét trước khi chính thức ra mắt thị trường.

Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc 2019 | Taobao

Đây là màn ứng dụng Taobao dành cho người dùng ở độ tuổi trung niên. Nhìn bên phải bạn sẽ thấy nút nhờ sự trợ giúp từ con gái của chủ tài khoản để thanh toán.

Tương tự như Taobao, WeChat cũng là một ứng dụng chat tích hợp đã mở thêm các dịch vụ nhằm phục vụ cho nhu cầu người cao tuổi như đặt lịch khám bệnh viện, tour du lịch,… WeChat cũng báo cáo cho thấy người dùng độ tuổi từ 55-70 tăng liên tục từ 8 triệu đến hơn 50 triệu trong suốt năm 2017.

Hay Tangdou một ứng dụng mới ra mắt nhằm kết nối những người phụ nữ trung niên thích nhảy ở quảng trường với nhau. Tangdou cũng cung cấp những bài tập nhảy và tính năng khác cho người dùng. Sau đó, Quaker Oats đã hợp tác vs Tangdou để giới thiệu những bữa sáng dinh dưỡng dành cho người cao tuổi. Có thể thấy, các digital marketer đang dần tiếp cận thị trường mới nổi này tại Trung Quốc.

Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc 2019 | ứng dụng Tangdou

Ứng dụng Tangdou kết nối những người phụ nữ trung niên thích nhảy tại quảng trường.

Tập trung vào đối tượng khách hàng trung niên sẽ là xu hướng cho cả thương hiệu quốc tế và nội địa để xây dựng chiến lược marketing cho năm 2019.

 

#3 Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc: Sự ảnh hưởng của các Local Influencer

 

Influencer Marketing đã không còn quá xa lạ với các thương hiệu ngày nay. Tuy nhiên, với sự nổi lên của mạng xã hội , xu hướng này trở nên có mức độ ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Đặc biệt là tại Trung Quốc nơi có dân số đông nhất thế giới, thì sự ảnh hưởng của các influencer luôn là các đề tài hot trên các mặt báo. Đơn giản như chỉ cần Dương Mịch – nữ diễn viên nổi tiếng hiện nay, mặc một trang phục nào đó thì ngay lập tức bộ đồ đó sẽ trở thành hot item, thậm chí là sold out và xuất hiện tràn lan hàng nhái trên Taobao.

Trang mạng xã hội nơi hội tụ nhiều influencer nhất tại Trung Quốc đó là Weibo. Mạng xã hội Weibo tương tự như Facebook, Twitter và thu hút hơn 600 triệu người dùng hàng tháng. Đây là nền tảng vượt qua mọi trang mạng xã hội truyền thống khác, trở thành nơi tốt nhất để quảng cáo online và tiếp thị sản phẩm.

Những người ngôi sao, KOL nổi tiếng tại Trung Quốc và có mức độ ảnh hưởng lớn trên Weibo có thể kể đến như:

Ca sĩ nổi tiếng nhất trên Weibo – Thái Tử Khôn (蔡徐坤)

Thái Tử Khôn sinh năm 1998, và trở nên nổi tiếng sau khi tham gia chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc “Idol Trainee” năm 2018. Sau khi ra mắt với tư cách thành viên nhóm NINE PERCENT, mức độ nổi tiếng và ảnh hưởng của anh càng lớn hơn. Tài khoản Weibo của Thái Tử Khôn luôn đứng đầu tất cả các hạng mục từ người truy cập, tương tác, mức độ ảnh hưởng và phổ biến.

Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc 2019 | Thái Tử Khôn

Thái Tử Khôn luôn đứng đầu về nổi tiếng trên mạng xã hội Weibo.

Để kiểm chứng sự ảnh hưởng của nam ca sĩ, hãy xem kết quả mà những thương hiệu đã hợp tác với anh. Yoseido đã mời anh làm đại diện thương hiệu của mình, và ngay khi thông báo tin tức này, 3,000 sản phẩm mặ nạ đã được bán hết. Doanh thu của Yoseido tăng lên 2 triệu nhân dân tệ chỉ sau 1 buổi chiều. Tương tự với một số thương hiệu khác khi hợp tác cùng Thái Tử Khôn như L’Oreal.

No.1 Biểu tượng thời trang trên Weibo – Dương Mịch

Dương Mịch là nữ diễn viên nổi tiếng với thành công của bộ phim truyền hình do cô tham gia đóng chính như Thập Lý Đào Hoa, Phù Dao Hoàng Hậu,… Bên cạnh diễn xuất, Dương Mịch nổi tiếng với phong cách thời trang sân bay của mình, cô là người đi đầu trong trào lưu chụp ảnh fashion tại sân bay.

Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc 2019 | Dương Mịch

Nữ diễn viên Dương Mịch là biểu tượng thời trang mỗi khi xuất hiện.

Với 103 triệu fan trên Weibo, Dương Mịch là fashion KOL hàng đầu tại Trung Quốc. Tất cả những trang phục cô mặc hầu hết đều cháy hàng sau một bức hình chụp của cô. Những thương hiệu thời trang nổi tiếng cũng vì đó mà săn đón để hợp tác như Micheal Kor.

 

#4 Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc: Sự chiếm lĩnh thị trường của nội dung clip ngắn

 

Clip ngắn là xu hướng bắt đầu từ năm 2018, nhưng nó sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh trong năm nay. Livestream ban đầu được kỳ vọng sẽ tạo được sự bùng nổ trong năm 2018 tại Trung Quốc, nhưng sau đó người dùng nhanh chóng cho thấy sự thích thú với với những clip ngắn hơn.

Clip ngắn đã trở thành một trào lưu trong giới trẻ Trung Quốc, với nội dung đa dạng và dễ tiếp nhận rất nhiều ứng dụng đã phát triển như Douyin (Tik Tok), Meipai, Kuaishou, Quanmin,… Trong đó Tik Tok là mạng xã hội nổi tiếng nhất với hơn 500 triệu người dung trên khắp thế giới và người dung dành trung bình 52 phút 1 ngày trên platform này (theo báo cáo của công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins).

Với sự phát triển không ngừng, những nội dung clip ngắn sẽ chiếm ưu thế hơn so với hình ảnh và câu chữ. Đây cũng là cơ hội để các marketer xây dựng các chiến lược cho thương hiệu của mình. Để thấy được sự ảnh hưởng của Tik Tok, chúng ta hãy nhìn vào những con số. Năm 2017, chỉ 22% marketer quan tâm đến ứng dụng tạo clip ngắn này, nhưng con số này đã tăng vọt lên tới 62% vào năm 2018.

 

Tuy nhiên, để làm một clip ngắn 15s và đặc biệt nhằm mục đích quảng cáo thì khá khó. Không chỉ mang tính giải trí và còn phải có nội dung marketing (điểm nhấn). Vì vậy đòi hỏi khả năng sáng tạo và bắt trend của các marketer. Thứ hai, KOL cũng chính là một nhân tố quan trọng để tạo một clip ngắn có sức hút với cộng đồng mạng, do vậy các marketer có thể lợi dụng điểm này.

Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc 2019 | Tik Tok

Tips: Tạo ra những nội dung dẫn đầu xu hướng trên Tik Tok với KOLs

 

#5 Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc: Đầu tư cho ngân sách quảng cáo digital

 

Hầu hết các marketer đều đã quen thuộc với các hình thức quảng cáo digital và nắm được vai trò quan trọng của nó đối với thương hiệu. Một nghiên cứu gần đây của Admaster, 79% trong tổng số 110 marketer nói rằng họ dự định sẽ tăng ngân sách dành cho quảng cáo vào năm 2019.

Xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc 2019 | Quảng cáo digital

79% nhà quảng cáo Trung Quốc dự định tăng ngân sách quảng cáo vào năm 2019

Vậy căn nguyên là ở đâu?

Lý do có sự đầu tư mạnh mẽ vào quảng cáo là bởi Trung tâm thông tin mạng lưới Internet Trung Quốc (CNNIC) đã công bố hơn 800 triệu người sử dụng Internet tại Trung Quốc tính đến tháng 08/2018, 98% số đó tiếp cận Internet qua điện thoại. Điều này cũng giải thích tại sao 81% nhà quảng cáo lựa chọn quảng cáo trên thiết bị điện thoại di động.

Quảng cáo trên thiết bị điện thoại cũng đa dạng không kém PC: banner ad, lead ad, roadblock. Và đặc biệt với sự nổi lên của trào lưu clip ngắn thì quảng cáo trên thiết bị di động lại càng chiếm ưu thế hơn.

Có thể coi xu hướng đầu tư vào quảng cáo digital đang vượt mặt quảng cáo truyền thống tại Trung trong năm nay. Vì vậy nếu là một marketer và công ty bạn đang có dự định thâm nhập thị trường Trung Quốc thì đừng ngần ngại đầu tư cho ngân sách quảng cáo digital. Đây chắc chắn là một khoản đầu tư có lợi nhuận nếu bạn biết xây dựng một chiến lược tốt và ổn định.

Liên hệ với IH Digital nếu bạn còn thắc mắc gì về những xu hướng Digital Marketing tại Trung Quốc năm nay nhé! Đồng thời, chúng tôi cũng cung cấp những dịch vụ digital marketing tại Trung Quốc bao gồm mạng xã hội, SEO&SEM, chạy truyền thông quảng cáo, influencer marketing, vì vậy hãy cho chúng tôi biết kế hoạch của bạn và chúng tôi sẽ giúp bạn tư vấn một cách rõ nhất!

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

%d bloggers like this: